วันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

งานวิจัย

การวิจัยและพัฒนาชุดโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพิ่มประสิทธิภาพการสอนของครูในโรงเรียนที่ใช้สื่อการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม
ประเภทข้อมูล สิ่งพิมพ์งานประชุมทางวิชาการการวิจัยทางการศึกษาระดับชาติ ผู้ศึกษาผลงานวิจัย นายสถาพร กรีธาธร ปีที่ผลงานวิจัยแล้วเสร็จ 2556 จำนวนหน้า 9 ผลงานวิจัยสอดรับยุทธศาสตร์การศึกษา ยุทธศาสตร์พัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาให้ทัดเทียมกับนานาชาติ ผลงานวิจัยสอดรับกับกรอบและทิศทางการวิจัย พัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา ภาพรวมงานวิจัย การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพิ่มประสิทธิภาพการสอนของครูที่ใช้สื่อการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม เพื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพการสอนของครูก่อนและหลังใช้ชุดโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพิ่มประสิทธิภาพการสอน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจที่ มีต่อชุดโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพิ่มประสิทธิภาพการสอนของครูที่ใช้สื่อการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม โดยดำเนินการด้วยการวิจัยและพัฒนา ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ชุดโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพิ่มประสิทธิภาพการสอนของครูที่ใช้สื่อการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมมีประสิทธิภาพเท่ากับ 90.07/91.85 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ไว้ คือ 80/80 2. ประสิทธิภาพการสอนของครูที่ใช้สื่อการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมหลังใช้ชุดโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพิ่มประสิทธิภาพการสอนสูงกว่าก่อนใช้ชุดโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพิ่มประสิทธิภาพการสอน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ครูที่ใช้สื่อการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมมีความพึงพอใจต่อชุดโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพิ่มประสิทธิภาพการสอนในระดับมาก
วิธีการดำเนินงานวิจัย การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Design) โดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pretest-Post-test Design เพื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพการสอนของครูก่อนและหลังใช้ ชุดโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพิ่มประสิทธิภาพการสอน ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นครูในโรงเรียนประถมศึกษาที่ใช้สื่อการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 45 โรง รวม 168 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ครูในโรงเรียนประถมศึกษาที่ใช้สื่อการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 จำนวน 10 โรง รวม 30 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ตามความสมัครใจของโรงเรียน และใช้ครูผู้สอนทุกคนในโรงเรียนเป็นกลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือวิจัย 1. สร้างชุดโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพิ่มประสิทธิภาพการสอนของครูในโรงเรียนที่ใช้สื่อการศึกษาทางไกลผ่าน ดาวเทียม 2. สร้างคู่มือการใช้ชุดโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพิ่มประสิทธิภาพการสอนของครูในโรงเรียนที่ใช้สื่อการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม 3. สร้างแบบประเมินประสิทธิภาพการสอนของครู 4. สร้างแบบสอบถามความพึงพอใจของครู 5. การเก็บรวบรวมข้อมูล 6. การวิเคราะห์ข้อมูล 6.1 การวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติที่ใช้ในการหาคุณภาพเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย - การหาค่าความตรงด้านเนื้อหาของชุดโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพิ่มประสิทธิภาพการสอนของครู รวมทั้งคู่มือการใช้ชุดโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพิ่มประสิทธิภาพการสอนของครู แบบประเมินประสิทธิภาพการสอนของครู และแบบสอบถามความพึงพอใจของครู โดยให้ผู้เชี่ยวชาญพิจารณาและหาค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC: Index of Item Objective Congruence) - การหาประสิทธิภาพของชุดโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพิ่มประสิทธิภาพการสอนของครูในโรงเรียนที่ใช้สื่อการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม โดยการหาค่าประสิทธิภาพของนวัตกรรม (E1/E2) - การหาค่าความเชื่อมั่น (Reliability) ของแบบประเมินประสิทธิภาพการสอนของครู และแบบสอบถามความพึงพอใจของครู โดยวิธีการหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา (α – Coefficient) ของ ครอนบัค (Cronbach) 6.2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล - ค่าร้อยละ - ค่าเฉลี่ยของประสิทธิภาพการสอนของครู - ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานของประสิทธิภาพการสอนของครู 6.3 สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างคะแนนประเมินประสิทธิภาพการสอนของครูก่อนและหลังการใช้ชุดโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพิ่มประสิทธิภาพการสอน โดยใช้สูตร t – test (Dependent Samples คำนวณโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป ผลงานการวิจัย 1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูล การหาประสิทธิภาพของชุดโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพิ่มประสิทธิภาพ การสอนของครูที่ใช้สื่อการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 90.07/91.85 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ไว้ คือ 80/80 2. ผลการวิเคราะห์การเปรียบเทียบประสิทธิภาพการสอนก่อนและหลังการใช้ชุดโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพิ่มประสิทธิภาพการสอนของครู หลังจากการใช้ชุดโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพิ่มประสิทธิภาพการสอน สรุปได้ว่า คะแนนประเมินประสิทธิภาพการสอนของครูหลังใช้ชุดโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพิ่มประสิทธิภาพการสอนสูงกว่าก่อนใช้ชุดโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพิ่มประสิทธิภาพการสอน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของครูที่มีต่อการใช้ชุดโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพิ่มประสิทธิภาพการสอน พบว่า ครูมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น