วันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559
งานวิจัย
การวิจัยและพัฒนาชุดโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพิ่มประสิทธิภาพการสอนของครูในโรงเรียนที่ใช้สื่อการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม
ประเภทข้อมูล สิ่งพิมพ์งานประชุมทางวิชาการการวิจัยทางการศึกษาระดับชาติ
ผู้ศึกษาผลงานวิจัย นายสถาพร กรีธาธร
ปีที่ผลงานวิจัยแล้วเสร็จ 2556
จำนวนหน้า 9
ผลงานวิจัยสอดรับยุทธศาสตร์การศึกษา ยุทธศาสตร์พัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาให้ทัดเทียมกับนานาชาติ
ผลงานวิจัยสอดรับกับกรอบและทิศทางการวิจัย พัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา
ภาพรวมงานวิจัย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพิ่มประสิทธิภาพการสอนของครูที่ใช้สื่อการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม เพื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพการสอนของครูก่อนและหลังใช้ชุดโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพิ่มประสิทธิภาพการสอน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจที่ มีต่อชุดโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพิ่มประสิทธิภาพการสอนของครูที่ใช้สื่อการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม โดยดำเนินการด้วยการวิจัยและพัฒนา
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ชุดโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพิ่มประสิทธิภาพการสอนของครูที่ใช้สื่อการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมมีประสิทธิภาพเท่ากับ 90.07/91.85 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ไว้ คือ 80/80
2. ประสิทธิภาพการสอนของครูที่ใช้สื่อการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมหลังใช้ชุดโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพิ่มประสิทธิภาพการสอนสูงกว่าก่อนใช้ชุดโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพิ่มประสิทธิภาพการสอน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ครูที่ใช้สื่อการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมมีความพึงพอใจต่อชุดโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพิ่มประสิทธิภาพการสอนในระดับมาก
วิธีการดำเนินงานวิจัย
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Design) โดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pretest-Post-test Design เพื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพการสอนของครูก่อนและหลังใช้ ชุดโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพิ่มประสิทธิภาพการสอน
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นครูในโรงเรียนประถมศึกษาที่ใช้สื่อการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 45 โรง รวม 168 คน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ครูในโรงเรียนประถมศึกษาที่ใช้สื่อการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 จำนวน 10 โรง รวม 30 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ตามความสมัครใจของโรงเรียน และใช้ครูผู้สอนทุกคนในโรงเรียนเป็นกลุ่มตัวอย่าง
เครื่องมือวิจัย
1. สร้างชุดโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพิ่มประสิทธิภาพการสอนของครูในโรงเรียนที่ใช้สื่อการศึกษาทางไกลผ่าน ดาวเทียม
2. สร้างคู่มือการใช้ชุดโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพิ่มประสิทธิภาพการสอนของครูในโรงเรียนที่ใช้สื่อการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม
3. สร้างแบบประเมินประสิทธิภาพการสอนของครู
4. สร้างแบบสอบถามความพึงพอใจของครู
5. การเก็บรวบรวมข้อมูล
6. การวิเคราะห์ข้อมูล
6.1 การวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติที่ใช้ในการหาคุณภาพเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
- การหาค่าความตรงด้านเนื้อหาของชุดโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพิ่มประสิทธิภาพการสอนของครู รวมทั้งคู่มือการใช้ชุดโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพิ่มประสิทธิภาพการสอนของครู แบบประเมินประสิทธิภาพการสอนของครู และแบบสอบถามความพึงพอใจของครู โดยให้ผู้เชี่ยวชาญพิจารณาและหาค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC: Index of Item Objective Congruence)
- การหาประสิทธิภาพของชุดโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพิ่มประสิทธิภาพการสอนของครูในโรงเรียนที่ใช้สื่อการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม โดยการหาค่าประสิทธิภาพของนวัตกรรม (E1/E2)
- การหาค่าความเชื่อมั่น (Reliability) ของแบบประเมินประสิทธิภาพการสอนของครู และแบบสอบถามความพึงพอใจของครู โดยวิธีการหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา (α – Coefficient) ของ ครอนบัค (Cronbach)
6.2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
- ค่าร้อยละ
- ค่าเฉลี่ยของประสิทธิภาพการสอนของครู
- ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานของประสิทธิภาพการสอนของครู
6.3 สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน
เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างคะแนนประเมินประสิทธิภาพการสอนของครูก่อนและหลังการใช้ชุดโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพิ่มประสิทธิภาพการสอน โดยใช้สูตร t – test (Dependent Samples คำนวณโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป
ผลงานการวิจัย
1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูล การหาประสิทธิภาพของชุดโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพิ่มประสิทธิภาพ การสอนของครูที่ใช้สื่อการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 90.07/91.85 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ไว้ คือ 80/80
2. ผลการวิเคราะห์การเปรียบเทียบประสิทธิภาพการสอนก่อนและหลังการใช้ชุดโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพิ่มประสิทธิภาพการสอนของครู หลังจากการใช้ชุดโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพิ่มประสิทธิภาพการสอน สรุปได้ว่า คะแนนประเมินประสิทธิภาพการสอนของครูหลังใช้ชุดโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพิ่มประสิทธิภาพการสอนสูงกว่าก่อนใช้ชุดโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพิ่มประสิทธิภาพการสอน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของครูที่มีต่อการใช้ชุดโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพิ่มประสิทธิภาพการสอน พบว่า ครูมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)


ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น